NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TUẦN 06_10.02.2023: TÍCH LŨY. CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ: FPT VHM HPG REE MBB ACB STB TCB…

I. ĐIỂM NHẤN NỔI BẬT
 a. Các diễn biến nổi bật trong tuần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua điều chỉnh khá mạnh. Hầu hết các chuyên gia cho rằng thị trường đã có nhịp tăng khá tốt trước kỳ nghỉ Tết, và những nhà đầu tư mạnh dạn nắm giữ vị thế cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ đều có mức lợi nhuận xứng đáng. Bởi vậy, áp lực chốt lời xuất hiện khi thị trường mở cửa trở lại trong năm mới cũng là điều dễ hiểu. Dù VN-Index đã đóng cửa tuần giảm điểm và ở mức thấp hơn cả đỉnh của tháng 12/2022 thì cũng chưa phải là tín hiệu quá tiêu cực. Tuy rằng chỉ số có phiên giảm khá mạnh vào ngày 1/2 với khối lượng lớn nhưng chỉ số cũng đã có dấu hiệu cân bằng trở lại vào hai phiên cuối tuần với khối lượng thấp, hàm ý nguồn cung chốt lời sau kỳ nghỉ lễ cũng đã hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, dòng tiền từ khối ngoại vẫn mua ròng trong tuần qua, với giá trị hơn 1,68 nghìn tỷ đồng trên HSX và nâng mức mua ròng trong hơn một tháng qua lên hơn 4,85 nghìn tỷ. Chúng tôi cho rằng, đây là nguồn tiền rất cần thiết để kéo dài nhịp tăng của thị trường ở thời điểm hiện tại, và khi “hiệu ứng chốt lời sau kỳ nghỉ lễ” qua đi thì thị trường có thể xuất hiện cơ hội phục hồi trở lại

VN-Index đóng cửa tuần -40 điểm (-3,58%), đạt 1.077 điểm, thanh khoản đạt hơn 3.5 tỷ cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường là Ngân hàng (VCB, ACB, MBB, TCB, CTG…) điều chỉnh khá mạnh, trừ VCB. Nhóm này đã công bố lợi nhuận Quý 4 2022 khá tích cực, ấn tượng VCB ACB STB… 2023 dự đoán nhóm này tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên tăng trưởng lợi nhuận có thể chậm lại do NIM có xu hướng giảm.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa thứ 2 thị trường là Dầu khí (GAS, PVS, PVD, BSR…) giá điều chỉnh giảm. Giá dầu Brent giảm mạnh trở lại 7,65% tuần qua, đạt 79.7 USD/thùng.

Nhóm cổ phiếu Vingroup (VIC, VHM, VRE…) giảm giá khá mạnh, trừ VRE.

Nhóm cổ phiếu Phân Bón (DPM, DCM…) + Hóa Chất (DGC, CSV…) giá đi ngang. Nhóm này dự chia cổ tức rất tốt sau một năm bội thu. Lưu ý năm nay cũng là năm đỉnh lợi nhuận nhóm này, 2023 nhà đầu tư chỉ nên quan sát hoặc lướt ngắn hạn nhóm cổ phiếu này.

Nhóm Thép (HPG, HSG, NKG…) đi ngang. Nhóm này hưởng lợi nhờ Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công và sự hồi phục của giá thép. Tuy nhiên, giá thép giao kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn giao dịch Thượng Hải đã điều chỉnh giảm trở lại 53 Nhân dân tệ, còn 3.982 Nhân dân tệ/tấnCổ phiếu đáng chú ý nhất nhóm này là HPG. Tập đoàn Hoà Phát (HPG) đã công bố BCTC 2022. Theo đó, Hòa Phát đạt doanh thu 142.000 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 8.400 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát giảm mạnh trong những quý cuối của năm 2022 do nhu cầu thép suy yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu kém tích cực.

Nhóm Chứng khoán SSI, HCM, VCI, FTS… giá giảm nhẹ.

Nhóm bán lẻ (FRT, MWG, DGW…) giá giảm nhẹ, trừ MWG. MWG được các Quỹ cơ cấu mua tăng mạnh phiên ATC thứ 5 tuần qua.

Nhóm cổ phiếu hàng không (HVN, AST, SCS…) phân hóa. Ấn tượng đà tăng của SCS. HVN AST giảm giá. HVN lỗ lũy kế lên đến hơn 34.000 tỷ đồng, âm Vốn chủ sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng. HOSE đã gửi công văn đến HVN lưu ý hủy niêm yết cổ phiếu này. Nếu bị hủy niêm yết, HVN sẽ được đăng ký giao dịch trên UPCOM.

Lịch chốt quyền cổ tức, thưởng cổ phiếu tuần 06-10/02
 
Lịch chốt quyền cổ tức tuần 6/2 - 10/2 - Ảnh 1. 

b.    Tin tức nổi bật.
1.     Tin thế giới

Fed tăng lãi suất chậm lại nhưng chưa vội tuyên bố chiến thắng lạm phát (Chi tiết xem tại đây)  
Đúng như dự báo của thị trường, ­Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, mức tăng chậm lại đáng kể so với những đợt tăng 0,75 điểm phần trăm trong năm ngoái.

Đây đã là lần tăng lãi suất thứ 8 liên tiếp, nhưng Fed báo hiệu tăng sẽ tăng vài đợt nữa để chống lạm phát và sẽ chưa giảm lãi suất trong năm 2023. 

2.     Tin trong nước
Sẽ sửa nghị định trái phiếu doanh nghiệp để thích ứng thực tế (Chi tiết xem tại đây) 

Tại họp báo chính phủ thường kỳ, lãnh đạo Bộ Tài chính đã thông tin về việc sửa đổi, bổ sung nghị định về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. 

3.   Tin Doanh nghiệp.

CỔ PHIẾU VHM: TRIỂN VỌNG 2023: CƠ HỘI MUA (Chi tiết xem tại đây)

  
  
CỔ PHIẾU FPT: TRIỂN VỌNG 2023 (Chi tiết xem tại đây) 

  
II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT 
 

Hỗ trợ:       1.050 – 1.060
Kháng cự:  1.100 – 1.110
Xu hướng trung hạn:    Tăng điểm
Xu hướng ngắn hạn:     Tăng điểm

Nến tuần là một cây nến đỏ thân dài, rút chân nhẹ, volume cao. Cho thấy lực bán chốt lời rất mạnh, tuy nhiên khi giá điều chỉnh về vùng hấp dẫn thì dòng tiền thông minh hấp thụ rất tốt và đẩy lên. Thanh khoản cao là tích cực cho thấy lượng hàng lỏng lẻo chốt lãi ngắn hạn đã được mua vào.

Về đồ thị kỹ thuật:
MACD ngày trên mốc 0, cắt xuống đường signal.
RSI ngày điều chỉnh, hướng về vùng 50
Bolinger Bands thu hẹp với đường giá quanh MA20 ngày

Nhận định:

Với những tín hiệu kĩ thuật ở cả đồ thị tuần và đồ thị ngày chúng tôi nhận định Vnindex sẽ Tích lũy trong tuần tới nếu vĩ mô thế giới không có biến động lớn biên độ 1.050 – 1.100. Nhà đầu tư nên tập trung cổ phiếu chất lượng cao FPT VHM ACB HPG REE MBB STB… 

Khuyến nghị đầu tư:

Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục Nắm giữ cổ phiếu những Doanh nghiệp chất lượng cao, sở hữu lợi thế cạnh tranh bền vững, tăng trưởng dài hạn, cổ tức cao đều đặn hàng năm.

Nhà đầu tư tỷ trọng cổ phiếu thấp Mua vào cổ phiếu chất lượng cao, lợi nhuận 2022 tăng trưởng mạnh và dự kiến 2023 tiếp tục khả quan, khi giá điều chỉnh về vùng hấp dẫn FPT VHM, HPG, TCB, ACB, MBB, MWG, REE,…. khi thị trường xuất hiện các nhịp rung lắc, giá lui về vùng hấp dẫn.

Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn Chốt lời dần danh mục khi đã đạt mục tiêu lợi nhuận. 
 
III. CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

FPT, VHM, HPG, ACB, REE, MWG, TCB, MBB, VCB, VGC, TLG, SIP, PNJ, GAS, MSN, VCS, VHC, VSH, VCI.
+1

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*